Tình hình chung: viêm nhiễm sinh dục

00:35 Linh Linh 0 Comments

Tình hình chung: viêm nhiễm sinh dục là bệnh phổ biến nhất trong các bệnh phụ khoa, chiếm tới 80% trong số các bệnh phụ khoa.

Đặc điểm: bệnh thường không có triệu chứng điển hình, và rất đa dạng mà bệnh nhân lại hay đến muộn, nhiều khi bệnh nhân còn dấu diếm, không khai bệnh trung thực hoặc đã điều trị không triệt để, bởi vậy làm khó khăn cho chẩn đoán và điều trị.

Bệnh không đe doạ đến tính mạng, song ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ, năng xuất lao động, chất lượng cuộc sống và sức khoẻ sinh sản.

Bênh có thể điều trị khỏi, nhưng thường kéo dài và để lại những hậu quả viêm dính tử cung, vòi trứng, có thể gây vô king, chửa ngoài tử cung và vô sinh
 Nguyên nhân
Vệ sinh cá nhân và môi trường lao động

Đặc điểm của viêm sinh dục(VSD) do thiếu vệ sinh cá nhân như vệ sinh kinh nguyệt, giao hợp, thiếu vệ sinh trong lao động, điều kiện lao động, điều kiện sống, nguồn nước… thường có thể chỉ là những viêm nhiễm do herpes, tạp trùng, trùng roi, nấm và chlamydia.

Chủ yếu là những viêm nhiễm sinh dục dưới, như: viêm âm hộ, âm đạo, các tuyến sinh dục dưới, viêm loét cổ tử cung.

Mức độ bệnh không nặng nề, nhưng số lượng phụ nữ mắc bệnh lại lớn, việc phòng bệnh để ngăn chặn, làm giảm tỷ lệ bệnh phải được các cấp các ngành quan tâm, tuyên truyền rộng rãi, mỗi cá nhân, gia đình, xã hội, cơ quan, nhà máy xí nghiệp đều phải có biện pháp tích cực và phù hợp.

Vô khuẩn kém trong các thủ thuật sản phụ khoa

Nạo phá thai, sinh đẻ, đặt dụng cụ tử cung…

Đây là dạng viêm sinh dục xẩy ra trong và sau sẩy, nạo phá thai và sinh đẻ hay đặt dụng cụ tử cung… Đó là hình thái viêm nhiễm đặc biệt, có thể gọi chung hoặc giống như là “nhiễm trùng hậu sản”, vì đường vào chủ yếu là từ đường sinh dục.

Nguyên nhân chủ yếu do kém vệ sinh trong khi làm thủ thuật, do môi trường, dụng cụ, phương tiện vô khuẩn không tốt. Nếu tại cơ sở y tế, thì trách nhiệm chính là của thầy thuốc.

Tác nhân chủ yếu của dạng viêm sinh dục này là tạp khuẩn, có thể là liên cầu, tụ cầu, yếm kỵ khí, sinh hơi…cũng có thể lây truyền các bệnh nguy hiểm khác (HIV, viêm gan virus).

Mức độ bệnh có thể từ nhẹ đến rất nặng, nếu viêm kéo dài thường dẫn tới viêm nhiễm phần phụ, ứ nước ứ mủ vòi trứng. Bệnh có thể đe doạ tính mạng, ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ, là nguyên nhân của vô sinh, chửa ngoài tử cung.

Ngăn chặn bệnh bằng tôn trọng mọi nguyên tắc vệ sinh vô khuẩn trong thủ thuật sản phụ khoa.
 Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs):

Tác nhân chủ yếu là HIV, herpes sinh dục, giang mai, lậu, trichomonas, nấm candida, chlamydia.

Bệnh có tính chất xã hội, liên quan tới lối sống không lành mạnh, tệ nạn xã hội (như HIV, giang mai, lậu).

Mức độ và diễn biến bệnh tuỳ từng căn nguyên khác nhau, với giang mai, lậu hay HIV, bệnh thường nghiệm trọng và phức tạp. Song với nguyên nhân là ký sinh trùng và chlamydia, phát hiện kịp thời thì điều trị cho kết quả tốt.
 Viêm do nguyên nhân nội tiết: ít gặp, không nghiêm trọng
 Các yếu tố thuận lợi

Quan hệ tình dục với người mang bệnh:là nguyên nhân nhiễm khuẩn đặc hiệu các bệnh như HIV, herpes sinh dục, giang mai,lậu, chlamydia, trichomonas, nấm candidas.

Thầy thuốc gây ra nhiễm khuẩn với nhiều mầm bệnh khác nhau do không vô trùng tốt gây ra như: khi làm thủ thuật chụp tử cung, đặt dụng cụ tử cung, nạo sinh thiết, khám phụ khoa, nạo phá thai, đỡ đẻ, kiểm soát tử cung…

Do bản thân người bệnh:suy nhược, dị dạng tử cung, có khối u sinh dục, mạn kinh, thiểu năng nội tiết, tiểu đường, suy giảm miễn dịch.
Lời khuyên cho tất cả những bệnh nhân có biểu hiện nhiễm bệnh phụ khoa nên tìm một có sở phụ khoa uy tín để có thể thăm khám một cách chính xác nhất bệnh lý của mình


Tham Khảo : khám phụ khoa ở đâu tốt Hà nội

0 nhận xét: